หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

วอลรัสโผล่ขึ้นฝั่งสกอตแลนด์ครั้งแรกในรอบ 20 ปี





เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2556 เว็บไซต์เดอะการ์เดียนของอังกฤษ รายงานว่า ชาวสกอตแลนด์ที่อยู่บริเวณชายฝั่งเป็นต้องตื่นเต้นกันยกใหญ่ หลังจากที่พบว่าวอลรัส สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีรูปร่างคล้ายสิงโตทะเลและแมวน้ำ ได้โผล่ขึ้นฝั่งนอร์ธ โรนัลด์เซย์ หมู่เกาะออร์คนีย์ของสกอตแลนด์ ซึ่งนับว่าเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกในรอบ 20 ปีเลยทีเดียว




 โดย นายมาร์ค วอร์เรน เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมหอดูนกนอร์ธ โรนัลด์เซย์ ซึ่งเป็นคนแรกที่พบตัววอลรัส เล่าว่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่เขาเดินมาดูนกที่บริเวณชายฝั่ง เขาต้องตกใจเมื่อพบกับสัตว์ตัวใหญ่นอนเกยริมชายฝั่ง ซึ่งตอนแรกเขาคิดว่าเป็นวาฬนอนตายอยู่ จึงขว้างก้อนหินใส่มันจนทำให้มันตื่นขึ้นมาถึงรู้ว่ามันไม่ใช่วาฬ แต่เป็นวอลรัส และหลังจากที่ชาวบ้านบนเกาะทราบข่าววอลรัส ก็พากันฝ่าลมหนาวออกมาถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมาก ก่อนที่มันจะกลับลงทะเลไปเมื่อวานนี้ (4 มีนาคม)

          ขณะที่ นายสตีฟ แซนคีย์ ผู้นำทัวร์ของเกาะ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าแปลกมาที่วอลรัสมาปรากฏตัวบนชายฝั่งของสกอตแลนด์ ซึ่งจริง ๆ แล้วมันควรจะอยู่ที่ขั้วโลกเหนือและมหาสมุทรอาร์คติกมากกว่า เพราะในช่วงศตวรรษที่ 19-20 มีการล่าเขี้ยววอลรัสอย่างกว้างขวางใน จนทำให้พวกมันไม่มาปรากฏตัวบนชายฝั่งสกอตแลนด์เป็นเวลาถึง 20 ปีแล้ว





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Enis Yaşar สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More